Lượt xem: 303

Long Phú thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới

Nhận thức rõ việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở là một trong những nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo thành công xây dựng nông thôn mới, huyện Long Phú đề ra nhiều giải pháp tích cực với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Qua đó, phát huy sự năng động, sáng tạo và quyền làm chủ thực sự của Nhân dân, góp phần đạt hiệu quả cao trong xây dựng nông thôn mới.

    Trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh; tăng cường tuyên truyền và quán triệt thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua việc tổ chức các hội nghị cho cán bộ chủ chốt, các lớp tập huấn, các buổi sinh hoạt, giao Bí thư Chi bộ ở khu dân cư, tổ dân phố, tại các cuộc tiếp xúc cử tri của cán bộ huyện và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.


Người dân tự hiến đất giải phóng mặt bằng để xây dựng đường giao thông nông thôn. Ảnh Sóc Ca

 

    Đồng chí Huỳnh Đức – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Long Phú cho biết: “Thấm nhuần các quan điểm, nội dung của việc thực hiện Quy chế dân chủ, trước khi thực hiện bất kỳ công trình, dự án nào liên quan tới người dân, các cấp chính quyền địa phương trong huyện đều thông báo rộng rãi, lấy ý kiến Nhân dân; họp bàn để thống nhất thực hiện; công khai nội dung về các phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, các loại quỹ theo quy định về mức thuế, phí, lệ phí, kết quả bình xét hộ nghèo; công khai chế độ chính sách xã hội, người có công; công khai kết quả thu, chi ngân sách, nguồn vốn dành cho các dự án, chương trình xây dựng nông thôn mới, quy hoạch xây dựng điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa xã, ấp, nhà sinh hoạt cộng đồng… Qua đó, Nhân dân được biết, được bàn và quyết định trực tiếp các vấn đề liên quan tới việc huy động đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng; các công trình phúc lợi; xây dựng hương ước, quy ước ấp văn hóa; các công việc nội bộ cộng đồng dân cư”.

    Hằng năm, UBND các xã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia của Nhân dân trước khi đua ra quyết định như: Xây dựng nghị quyết của HĐND, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; việc xây dựng hương ước, quy ước; cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức cho Nhân dân giám sát trực tiếp, giám sát qua Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng các hoạt động như: Xây dựng nhà văn hóa xã, ấp, liên ấp, xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng cầu, đường giao thông nội đồng, hệ thống thủy lợi, kênh, mương… Qua đó, quyền làm chủ của Nhân dân được phát huy trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

    Tính đến cuối năm 2020, huyện Long Phú có 5/9 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 04 xã còn lại thực hiện đạt từ 16 tiêu chí trở lên. Để có kết quả đó, trong quá trình triển khai thực hiện, huyện Long Phú làm tốt công tác “Dân vận khéo”, phát huy nhiều cách làm sáng tạo, huy động nhiều nguồn lực đóng góp cho xây dựng nông thôn mới như: Vận động Nhân dân hiến trên 50.500 m2 đất, huy động được trên 20.300 ngày công lao động, trong nhiệm kỳ qua, toàn huyện đã huy động được 581 tỷ đồng. Điển hình như bà con nhân dân ở xã Long Phú đã vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm ở ngoài địa phương ủng hộ xây được 16 cây cầu nông thôn, tập trung nhiều nhất ở 2 ấp: Phú Đức và Bưng Thum, với tổng kinh phí gần 02 tỷ đồng; bên cạnh đó, bà con địa phương còn tham gia đóng góp được gần 200 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động, để các công trình thi công được nhanh chóng, đưa vào sử dụng đúng tiến độ phục vụ người dân đi lại, học hành và giao thương hàng hóa, giúp cho hệ thống giao thông trên địa bàn xã Long Phú từng bước đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, góp phần rất lớn trong Chương trình xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, diện mạo nông thôn ngày thêm đổi mới.

    Cũng nhờ thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, mà xã Song Phụng đã về đích nông thôn mới, người dân tích cực tham gia đóng góp cùng địa phương để xây dựng quê hương ngày càng khang trang, sạch, đẹp. Điển hình như ông Nguyễn Thành Nhân có hơn 4.500m2 đất vườn, trồng dừa ẻo được hơn 04 năm và đang trong giai đoạn cho trái, cuộc sống và nguồn thu nhập của gia đình phụ thuộc vào mảnh vườn dừa này. Đầu năm 2019, khi được tham gia cuộc họp cùng chính quyền địa phương bàn về giải pháp xây dựng lộ nông thôn ở ấp này, do lộ cũ nhỏ, hẹp đường quanh co, chủ yếu đi nhờ tạm vườn nhà của bà con, do đó rất khó khăn cho địa phương, vì không có kinh phí xây dựng. Trong cuộc họp dân, ông đã tình nguyện xin được hiến đất để xây dựng lộ giao thông, đồng thời vận động hộ ông Châu Hoài Linh cùng hiến phần đất giáp với ông, với chiều ngang 05m và chiều dài trên 100m. Từ 02 hộ tiên phong hiến đất làm đường, đã tạo nên sức lan tỏa trong bà con xóm ấp, mọi người đã đồng lòng hiến đất xây dựng thành công đường giao thông nông thôn với chiều dài trên 1.000m, ngang 04m, từ giáp với lộ ven sông Hậu đến đường Quốc lộ Nam sông Hậu. Tổng kinh phí gần 03 tỷ đồng gồm: Đất đai, hoa màu, cây trồng cũng như ngày công lao động và tiền mặt người dân đóng góp xây dựng. Khi tuyến đường đưa vào sử dụng, không chỉ giúp cho xã Song Phụng thực hiện hoàn thành 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, mà còn là tiền đề, sức bật mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế của địa phương, nâng cao thu nhập cho bà con nơi đây. Bởi trước kia, việc vận chuyển hàng hóa sau thu hoạch là chuyện trăn trở của nhà nông, nay cây trái, hoa màu được thông thương đến thị trường tiêu thụ, con cháu đến trường được thuận tiện hơn, góp phần xây dựng quê hương Song Phụng ngày càng giàu đẹp, văn minh.


Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở người dân nhiệt tình tham gia đóng góp xây dựng quê hương. Ảnh Sóc Ca

 

    Để tiếp tục giữ vững, phát huy các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được, cấp ủy, chính quyền huyện Long Phú luôn nêu cao tinh thần dân chủ, sự vào cuộc, đồng lòng của Nhân dân trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Trong đó, huyện đang thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao ở các xã đã đạt chuẩn, hướng đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

    Có thể nói, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong xây dựng nông thôn mới ở Long Phú đã đạt được những kết quả tích cực. Người dân nhiệt tình tham gia các phong trào chung, đồng thuận, đồng lòng góp sức xây dựng chỉnh trang các công trình kết cấu hạ tầng, thiết chế văn hóa tại địa phương; sáng tạo, năng động trong phát triển kinh tế, nỗ lực giảm nghèo bền vững, tích cực xây dựng đời sống văn hóa mới, điều đó đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân, bộ mặt nông thôn mới của huyện Long Phú ngày càng khởi sắc.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 58
  • Hôm nay: 7180
  • Trong tuần: 77,887
  • Tất cả: 11,801,207